giá thép tăng ky lục trong thời gian ngắn , giá thép tăng cao , 2022, giá thép ,

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

youtube slider banner

giá thép lập kỷ lục trong thòi gian ngắn 2022

Tăng cao kỷ lục trong 8 năm trở lại
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lũy kế 8 tháng năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 10,4 triệu tấn sắt thép các loại trị giá 6,03 tỷ USD, giảm 15,4% về lượng nhưng tăng 17,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Đây là lần tăng giá thứ hai trong tháng 9, đưa giá thép xây dựng bán lẻ trên thị trường lên hơn 15 triệu đồng/tấn. Như vậy giá sắt thép đã không ngừng tăng mạnh từ tháng 7 đến nay, tổng cộng đã tăng từ 2 – 2,2 triệu đồng/tấn.

Theo đánh giá của những người kinh nghiệm trong lĩnh vực này, giá sắt thép khó giảm mà nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới.

Lý do tăng giá
Giá thép tăng do nhu cầu tiêu thụ thép trên thế giới liên tục gia tăng trong những tháng qua. Trong khi đó nhà cung cấp thép lớn nhất thế giới Trung Quốc lại thu hẹp sản lượng do đóng cửa một số nhà máy sản xuất thép không đạt tiêu chuẩn về môi trường.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa là giá thành nguyên vật liệu phôi thép đều đã tăng mạnh lên 340 USD/tấn từ mức 260 USD/tấn vào cuối tháng 7/2017, tăng gần 31% chỉ trong hai tháng. Giá thép phế liệu ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện đạt mức cao kỷ lục trong 5 năm qua, các nhà máy thép Châu Âu cũng dự kiến nâng giá chào bán lên 40 EUR/tấn, tương đương 48 USD/tấn.

Theo nguồn tin từ phía những người am hiểu thị trường thép, ngoài các yếu tố về mặt cung cầu, việc cháy một nhà máy sản xuất thép rất lớn ở Trung Quốc, Công ty Thép Steel Plates Bengang được cho là nguyên nhân đã đẩy giá thép thế giới và Việt Nam lên mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Giá thép trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã đạt mức kỷ lục 675 USD/tấn.


 
Cổ phiếu ngành thép được hưởng lợi
Tính từ nữa cuối tháng 8 đến nay, cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã tăng mạnh lên 38.000 đồng/cổ phiếu từ mức 33.000 đồng. Đặc biệt, trong vài phiên giao dịch gần đây, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng cổ phiếu HPG trước triển vọng tăng giá ngành thép.

Cùng trong xu hướng tăng là cổ phiếu của Tập đoàn Tôn Hoa Sen (HSG), với 5 phiên tăng giá liên tục từ 28.000 đồng/cổ phiếu lên mức 29.600 đồng/cổ phiếu. Quỹ đầu tư Dragon Capital mới đây đã tiếp tục mua thêm 400.000 cổ phiếu HSG vào ngày 29/8, nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 5% tại Tập đoàn này.

Một ông lớn khác trong ngành là CTCP Thép Nam Kim (NKG) cũng vừa mới công bố danh sách 10  nhà đầu tư chiến lược tham gia chào mua 30 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ với mức giá tối thiểu 27.000/cổ phiếu.

Rõ ràng, với những tác động tăng giá từ thị trường đã khiến các công ty sắt thép trong và ngoài nước được hưởng lợi, huy động vốn qua thị trường chứng khoán được dễ dàng hơn.


Trong thời gian tới, dự báo giá thép sẽ còn tăng cho đến đầu năm 2018 do nhu cầu xây dựng đang vào mùa. Khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra tại Mỹ, động đất tại Mexico vừa mới xảy ra hôm qua sẽ khiến nhu cầu thép thế giới khó có thể giảm. Trong khi đó, các công trình dân dụng trong nước vừa né tháng “cô hồn” nên từ nay đến tháng 4 năm sau, tiến độ xây dựng sẽ tăng trở lại. Giá thép có thể giảm nhưng không đáng kể, khả năng tăng vẫn cao hơn.

 

 nguồn trithucvn.org.